Cách khử mùi nhà vệ sinh đơn giản mà hiệu quả

Những nguyên nhân gây mùi hôi nhà vệ sinh thường gặp

Bất cứ gia đình nào cũng có thể gặp tình trạng nhà vệ sinh có mùi khó chịu, ngay cả những căn hộ mới xây cũng không ngoại lệ. Nhiều người vẫn nghĩ muốn khử mùi nhà vệ sinh chỉ cần đặt tinh dầu, hoặc dùng sản phẩm chuyên dụng nào đó, nhưng muốn xử lý triệt để tận gốc đòi hỏi bạn phải biết rõ nguyên nhân để tìm cách thích hợp.
 
Ấy vậy mà không phải ai cũng biết được nguyên nhân gây ra. Theo các chuyên gia Awane, có 4 nguyên nhân phổ biến khiến nhà vệ sinh bị hôi, đó là:

Do nhà vệ sinh bẩn, lâu ngày không được dọn dẹp

Có lẽ bạn đã biết, nhà vệ sinh là nơi để “trút cạn bầu tâm sự” và luôn trong tình trạng ẩm thấp. Bên cạnh đó, phần lớn nhà vệ sinh thường được thiết kế kín gió nên mùi hôi từ quá trình sinh hoạt hàng ngày luôn lởn vởn và không thể thoát ra ngoài.
 
Mặt khác, vì sàn nhà và các góc tường luôn trong tình trạng ẩm ướt, khó tránh bụi bẩn và nấm mốc trú ngụ. Đó là chưa kể đến những tấm rèm treo, lâu ngày bị ẩm cũng có thể sinh ra mùi khó chịu.

Cống nhà vệ sinh gặp sự cố

Thoát sàn làm việc không hiệu quả hoặc xi phông của chậu rửa mặt bị tắc nghẽn sẽ khiến nhà vệ sinh có mùi cống rãnh, rất khó chịu. Vậy, bạn có biết nguyên nhân?
 
Tóc, bụi bẩn, vụn rác nhỏ,… là những chất thải sinh hoạt thường được tìm thấy trong cống thoát nước của nhà vệ sinh. Có thể bạn không cố ý, nhưng quá trình tắm gội và vệ sinh hàng ngày đã vô tình tạo điều kiện để chúng theo dòng nước trôi xuống cống.
 
 
Thực tế cho thấy, những chất thải kể trên không trôi xuống cống một cách dễ dàng, ngược lại, chúng tích tụ lại trong đường ống và dần liên kết với nhau tạo thành mảng bám, che lấp không gian thoát nước. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nghẹt cống. Vậy nên, bạn nên thu gom rác tích tụ ở phễu thoát sàn hàng ngày.

Bể phốt bị đầy

Theo Family Handyman, có đến hơn 60% trường hợp nhà vệ sinh có mùi hôi khó chịu bắt nguồn từ bể phốt. Cũng theo cuộc khảo sát này, phần lớn những căn hộ đã xây dựng lâu năm thường gặp phải tình trạng bể phốt bị đầy. Ngoài những dấu hiệu như nước rút chậm hoặc rút không hoàn toàn,… thì bể phốt bốc mùi hôi nồng nặc là dấu hiệu quan trọng nhận biết tình trạng này.

Nguyên nhân khác

Ngoài những điều kể trên, vẫn còn một số nguyên nhân khách quan gây mùi hôi nhà vệ sinh bạn nên biết:
 
- Gián: đây là loài côn trùng rất hôi và thường sinh sống ở những nơi ẩm thấp trong nhà. Nơi ở lý tưởng nhất của chúng là cống. Thật không may, chúng có thể len lỏi trong các đường ống dẫn và đi vào nhà vệ sinh. Quá trình bài tiết và các tuyến trên cơ thể chúng tiết ra mùi hôi rất “kinh khủng”.
 
- Lắp đặt sai kỹ thuật: Lắp đặt bồn cầu bị hở ở phần tiếp giáp của bồn cầu với mặt nền nhà vệ sinh. Chỉ cần một lỗ nhỏ thôi cũng đủ khiến cho mùi hôi bốc lên. Ban đầu có thể mùi chỉ bốc lên nhẹ nhưng càng để lâu mùi hôi sẽ càng nồng nặc hơn.
 
- Mùi hôi do con vật chết trong đường ống nhà vệ sinh, mùi hôi từ bên ngoài len lỏi vào,…

Cách khử mùi nhà vệ sinh tận gốc đơn giản tại nhà

Nếu trước đây bạn đã từng áp dụng nhiều giải pháp để khử mùi hôi nhà vệ sinh nhưng vẫn không hiệu quả lâu dài thì có thể bạn nên tìm giải pháp khác. Dưới đây là một số cách khử mùi nhà vệ sinh triệt để được nhiều người áp dụng hiện nay, bạn có thể tham khảo.

Thường xuyên lau dọn nhà vệ sinh khử mùi ẩm mốc

Muốn khử mùi nhà vệ sinh, việc quan trọng bạn cần làm là phải duy trì thói quen lau dọn nhà vệ sinh thường xuyên. Cũng giống như những nơi khác trong nhà, vệ sinh thường xuyên sẽ giúp nhà tắm luôn sạch sẽ, khô thoáng, chất diệt khuẩn trong nước lau sàn giúp ngăn chặn nấm mốc và các loài côn trùng cư ngụ gây mùi khó chịu. Bên cạnh đó, việc lau dọn định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm sự cố tắc nghẽn cống, hoặc chậu rửa,… và khắc phục kịp thời.
 
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên giặt các tấm rèm (nếu có) bạn nhé!

Khử mùi cống rãnh trong nhà vệ sinh

Khử mùi cống rãnh trong nhà vệ sinh không phải là việc làm dễ dàng nếu chỉ dùng những cách thông thường, bởi những cáu cặn và chất bẩn có thể đóng bám ở sâu bên dưới đường ống. Thật may,  Vi sinh khử mùi nhà vệ sinh EcoFresh là chế phẩm sinh học của Mỹ có khả năng phân hủy các chất thải hữu cơ tích tụ trong đường ống, xử lý tắc nghẽn. Khi cống thoát nước thông thoáng, mùi cống rãnh trong nhà vệ sinh cũng sẽ không còn. Không chỉ vậy, Vi sinh khử mùi nhà vệ sinh EcoFresh còn có hương thơm tự nhiên, giúp loại bỏ triệt để mùi hôi cống rãnh triệt để, lâu dài.
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế chiếc phễu thoát sàn cũ kỹ bằng những chiếc phễu hiện đại có khả năng ngăn mùi hôi và côn trùng. Điều đó sẽ giúp mùi hôi từ cống rãnh và côn trùng không thể đi vào nhà vệ sinh.

Khử sạch mùi bể phốt bị đầy

Để khử mùi nhà vệ sinh do bể phốt bị đầy bạn chỉ cần dùng vi sinh septic đổ vào bồn cầu và xả nước là được. Đây là việc nên làm định kỳ, các tế bào vi khuẩn mới sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy chất thải trong bể phốt, ngăn bị đầy và phát sinh mùi hôi khó chịu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu và hiệu quả cũng khác nhau, bạn nên tìm hiểu kỹ.
 
Trên đây là những chia sẻ của Awane về nguyên nhân và cách khử mùi nhà vệ sinh triệt để từ gốc. Hy vọng bạn sẽ tìm ra cách xử lý phù hợp nhất với gia đình mình để cải thiện tình trạng trên. Và đừng quên bỏ túi thêm vài mẹo nhỏ dưới đây để nhà vệ sinh luôn thơm ngát, thoáng đãng bạn nhé!

Một vài cách làm thơm nhà vệ sinh dễ thực hiện

- Thấm một ít tinh dầu vào miếng khăn giấy và đặt ở cuối phòng. Cách này không chỉ giúp khử mùi nhà vệ sinh, mà hương thơm từ tinh dầu yêu thích còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả.
 
- Phơi khô bã cà phê sau đó cho vào một túi vải nhỏ, buộc kín và treo ở góc tường hoặc gần lỗ thông gió. Hương thơm cà phê sẽ lan tỏa khắp phòng khử mùi hôi nhà vệ sinh và tạo cảm giác dễ chịu.
 
- Đặt một bó xả hoặc lá dứa ở góc phòng để làm thơm nhà vệ sinh.
 
Chúc thành công!
 
 
Tags: khử mùi nhà vệ sinh , bể phốt bị đầy , xử lý bể phốt , bồn cầu bị nghẹt , ecofresh