Bồn cầu kêu ục ục khi xả nước, làm cách nào để xử lý?

Đáp: Cảm ơn bạn đã gửi thư về cho Awane. Về trường hợp của bạn, chúng tôi xin có những chia sẻ như sau!
 
Trước tiên, chúng tôi khẳng định bồn cầu có tiếng kêu ục ục khi xả nước là một dấu hiệu bất thường, bạn hoàn toàn đúng khi lo lắng. Hiện tượng này là một dấu hiệu cho thấy áp suất không khí âm (lực hút) đang tích tụ trong đường ống thoát nước, và nguyên nhân có thể là do tắc nghẽn gây ra.
 
Thông thường, đối với một hệ thống thoát nước hoạt động tốt, không khí trong các đường ống dẫn được lưu thông tự do ngăn cản sự hình thành áp suất khống khí âm, do vậy chất thải và nước thải có thể thoát một cách trơn tru. Việc xuất hiện tắc nghẽn ở vị trí nào đó trong đường ống sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ áp suất không khí âm, đẩy không khí đi ngược lại qua ống thoát nước và vào bồn cầu.
 
Có hai trường hợp khiến bồn cầu kêu ục ục khi tắc nghẽn: Một là, nơi nào đó trong hệ thống thoát nước ở gần nhà vệ sinh hoặc bên dưới đường cống chính. Hai là, lỗ thông hơi của nhà vệ sinh (ống dẫn khí thoát ra ngoài qua mái nhà). Trong đó, khơi thông lỗ thông hơi được xem là “dễ thở” hơn so với phải thông tắc đường cống thoát nước.
 
Nếu bạn ở chung cư hoặc căn hộ dịch vụ, hãy thử liên hệ cho những người hàng xóm để biết liệu họ có gặp sự cố tương tự hay không. Tắc nghẽn đường ống thoát nước chung của tòa nhà cũng có thể khiến họ gặp hiện tượng bồn cầu kêu ục ục. Nếu một hoặc nhiều người hàng xóm của bạn đang gặp vấn đề tương tự, hãy báo cáo vấn đề cho ban quản lý tòa nhà để tìm hướng giải quyết. Đừng tự ý liên hệ các đơn vị thông tắc kém uy tín như vụ anh M.H tại chung cư The Sun Avenue bị lừa 22 triệu đồng để thông tắc bồn cầu hôm 1/4 vừa qua.

Cách xử lý nhanh tại nhà khi bồn cầu kêu ục ục khi xả nước

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn mà bạn có thể tự xử lý hoặc gọi thợ sửa ống nước. Trong trường hợp của bạn, chúng tôi tin rằng bạn hoàn toàn có thể không cần gọi thợ bởi hiện tượng ục ục khi xả bồn cầu chỉ xuất hiện thi thoảng, không thường xuyên.
 
Tuy nhiên, đừng chủ quan. Bởi tiếng ục ục bây giờ không quá khó chịu, nhưng nếu để lâu bạn có thể phải hối hận khi đó có thể là “hung thủ” khiến đường ống bị hư hỏng nặng, hoặc chất thải sẽ trào ngược khi bạn xả nước. Bạn cần xử lý càng sớm càng tốt. Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục sự cố đơn giản!
 

1. Cách xử lý bồn cầu kêu ục ục bằng pitton (cây thụt)

Nếu nguyên nhân gây ra tiếng ục ục là do giấy vệ sinh, tóc, rác nhỏ,… tích tụ trong đường ống thoát nước, bạn có thể dùng áp lực nước để thông tắc. Thông thường, các thiết bị phòng tắm như: bồn cầu, bồn tắm, lavabo, … đều có cùng một đường ống thoát nước. Vì vậy, hãy dùng giẻ hoặc băng keo bịt kín miệng cống của các thiết bị này trước khi dùng pitton.
 
Tiếp theo, bạn cần chọn loại cây thụt phù hợp. Lắp chặt đầu cao su của pitton vào lỗ thoát nước của bệ cầu, cố gắng kéo-đẩy nhịp nhàng từ 10-15 lần để tạo áp lực đánh bay tắc nghẽn. Bạn có thể xem lại hướng dẫn dùng pitton đúng cách.
 

2. Cách xử lý bồn cầu kêu ục ục bằng thuốc thông bồn cầu

Bạn có thể dùng bột thông cống EcoSock của Mỹ. Là sản phẩm được thiết kế tiện lợi, dạng bột nên EcoSock có thể len lỏi sâu bên dưới đường ống (ngay cả những vị trí mà dây lò xo không thể với tới) và đánh tan mảng bám tích tụ lâu ngày. Hiệu quả với cả giấy vệ sinh, tóc, chất thải hữu cơ, tampon và cáu cặn trong đường ống. Quan trọng là không gây hại cho lớp men và chất liệu đường ống.
 
Những gì bạn cần làm là đổ trực tiếp một lượng thuốc vừa đủ vào bệ cầu, đậy nắp và chờ 10-15 phút để hóa chất hoạt động. Sau đó ấn xả nước để đẩy toàn bộ xuống dưới. Khi đường ống được khơi thông, hiện tượng bồn cầu kêu ục ục sẽ không còn, và bồn cầu thậm chí còn thoát nhanh hơn do đường ống đã được làm sạch.
 
Thân thiện với người tiêu dùng và chi phí thấp hơn nhiều so với việc gọi thợ sửa ống nước, EcoSock là giải pháp hoàn hảo khi bạn cần khắc phục các sự cố liên quan đến tắc nghẽn bồn cầu và hệ thống thoát nước tại nhà.

Hướng dẫn sử dụng bột thông cống EcoSock. Cứ theo công thức này là cống thoát nước thông thoáng rất nhanh!

Sử dụng quá nhiều là nguyên nhân khiến hóa chất tích tụ, tiềm ẩn rủi ro tắc nghẽn trở lại. Biết được chính xác liều lượng sử dụng sao cho phù hợp với sự cố đang gặp phải sẽ giúp bạn xử lý hiệu quả hơn.

3. Cách xử lý bồn cầu kêu ục ục bằng dây lò xo

Nếu vật cản không nằm quá sâu dưới cống, bạn có thể dùng dây lò xo. Đây là một trong 7 dụng cụ thông tắc bồn cầu phổ biến trong gia đình, những vật cản nằm trong tầm với của lò xo đều sẽ bị “nghiền nát” hoặc kéo lên dễ dàng.
 
Sử dụng bằng cách đưa lò xo vào lỗ thoát nước bệ cầu, xoay tay quay theo chiều kim đồng hồ để lò xo tiến vào sâu bên dưới. Thực hiện chậm rãi và cảm nhận đường đi của dây. Nếu thấy cảm giác nặng tay, đó có thể là do lò xo đang tiếp xúc với vật cản, nhưng nếu cảm thấy lò xo không di chuyển khi đã xoay vài vòng bạn nên xoay ngược lại để kéo lò xo lên.
 
Thông tắc bằng lò xo khá đơn giản, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi nếu không cẩn thận, bạn có thể làm hỏng lớp men của bồn cầu, hoặc nếu chưa có kinh nghiệm nhận biết hiện tượng rối dây lò xo khi đưa xuống cống bạn sẽ gặp rắc rối lớn.
 
Và đó là 3 cách xử lý bồn cầu kêu ục ục khi xả nước đơn giản nhất. Nếu đã thực hiện 2/3 cách kể trên mà vẫn không hiệu quả, tốt nhất bạn nên gọi thợ sửa ống nước hoặc chuyên gia thông tắc. Hotline: 0938.892.002 luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.
 
Tags: